ช่วยเหลือสุนัขและแมวที่ประสบภัยจากคลื่นมรณะ 07/01/05

จากการที่คลื่นยักษ์ซึนามิ ถล่ม 6 จังหวัดชายทะเลภาคใต้ฝั่งอันดามัน ซึ่งทำให้สูญเสียชีวิตมนุษย์และทรัพย์สินแก่ประทศไทยเป็นจำนวนมหาศาลแล้วนั้น สิ่งหนึ่งซึ่งไม่มีใครคาดคิดก็คือ มหาภัยครั้งนี้ได้มีผลกระทบต่อสัตว์เลี้ยงทุกชนิดไม่ว่าจะเป็น สุนัข แมว สุกร ม้า ฯลฯ เป็นจำนวนมากมายเกินกว่าจะคาดได้ ซึ่งสัตว์เหล่านี้ได้กลับกลายเป็นสัตว์อดอยาก หิวโหย ขาดเจ้าของ ล้มเจ็บป่วยและอีกจำนวนมากยังติดอยู่ตามเกาะต่างๆ ยังไม่สามารถจัดเก็บออกมาได้ ซึ่งต่างก็หิวโหย ตระเวนตามหาเจ้าของทั้งวันทั้งคืน สมาคมป้องกันการทารุณสัตว์แห่งประเทศไทย (TSPCA) ได้จัดเรือเร็วและอุปกรณ์กู้ภัยมอบให้แก่เจ้าหน้าที่สมาคมพิทักษ์สัตว์(ไทย)ได้ออกเก็บสัตว์ดังกล่าวตามเกาะและสถานที่ต่างๆที่ถูกคลื่นยักษ์เมื่อ 10 กว่าวันที่ผ่านมา เพื่อรวบรวมมาไว้ ณ จุดพักชั่วคราว เพื่อให้ความปลอดภัยและทำการช่วยเหลือเบื้องต้น

คุณสวรรค์ แสงบัลลังค์ ผู้อำนวยการสมาคมฯได้กล่าวว่า “นอกเหนือจากอุปกรณ์กู้ภัยเช่น เรือเร็วที่สมาคมฯได้จัดหาให้แล้ว ความจำเป็นเร่งด่วนก็คือ อาหารและยารักษาโรคที่จะช่วยเหลือสัตว์ดังกล่าวจำนวนประมาณกว่า 10,000 ตัว ซึ่งขณะนี้สมาคมฯกำลังรวบรวมปัจจัยดังกล่าวเพื่อจัดส่งไปให้โดยรีบด่วน แต่สมาคมฯก็มีขีดจำกัดเพราะปัจจุบันก็ได้ช่วยเหลือสัตว์จรจัดดังกล่าวในเขตกรุงเทพ และจังหวัดใกล้เคียงกว่า 5,000 ตัวอยู่แล้ว จึงใคร่ขอเชิญชวน ประชาชนทุกท่านที่มีจิตเมตตาต่อสัตว์เลี้ยงที่ครั้งหนึ่งเป็นเพื่อนที่แสนดีของมนุษย์ได้ช่วยอนุเคราะห์สัตว์ดังกล่าวนี้ด้วย”

ท่านที่สนใจช่วยอนุเคราะห์สัตว์ที่ประสบเคราะห์กรรมเช่นเดียวกับมนุษย์ครั้งนี้ได้โปรดติดต่อสมาคมป้องกันการทารุณสัตว์แห่งประเทศไทย เพื่อนำเงินไปจัดซื้ออาหาร ยารักษาโรค และสิ่งจำเป็นอย่างอื่นส่งไปให้สัตว์ดังกล่าว ผ่านบัญชีสมาคมป้องกันการทารุณสัตว์แห่งประเทศไทย ธนาคารกรุงเทพ ประเภทออมทรัพย์ เลขที่บัญชี 101-599580-4 หรือติดต่อ โทร. 0-2236-2176, 0-2226-5104

ข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ

คุณ กันต์กนิษฐ เรือนหล้า ผู้ประสานงาน

โทร. 0-2236-2176, 0-2266-5104