กิจกรรมดี ๆในโครงการบ้านอุปถัมภ์เพื่อมอบโอกาสให้สุนัขและแมวจรจัด24-6-47

“จรจัด” คำ ๆ นี้ ในความหมายตามพจนานุกรมหมายถึง ไม่มีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง และดูเหมือนคำว่า

“จรจัด” นี้กลายเป็นนามสกุลของเจ้าพวกบรรดา สุนัข แมวที่ไร้ซึ่งที่อยู่อาศัย ไม่มีทั้งบ้านและเจ้าของเป็นตัวเป็นตน หรือบางตัวอาจจะเคยมีบ้านและเจ้านาย แต่เมื่อร่างกายเริ่มโตจากลูกสุนัข ลูกแมว หมดสวย ไม่น่ารัก ก็ถูกมองว่าเป็นภาระที่สมควรถูกกำจัด

ความคิดการกำจัดสัตว์เลี้ยงภายในบ้าน หรือเรียกง่าย ๆ ว่าการ “ผลักภาระ” ให้สังคมและสิ่งแวดล้อมถือว่าเป็นสาเหตุหลักของการเกิด “ปัญหาสัตว์จรจัด” ถ้าหยุดความคิดให้คนทิ้งสัตว์ไม่ได้ ก็ไม่มีวันที่ปัญหาสัตว์จรจัดจะหมดไปจากสังคมไทยแน่นอน ปัญหาเล็ก ๆ ที่ไม่เล็กจริงอย่างสัตว์จรจัดถือว่าเป็นอีกหนึ่งประเด็นที่รอคอยให้พ่อเมืองกรุงเทพมหานคร ที่กำลังจะมาใหม่ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าเข้ามาแก้ไข และคนรักสัตว์ก็คงต้องวิงวอนขอให้แก้ไขปัญหาที่ว่านี้อย่างละมุมละม่อมที่สุด

“โครงการบ้านอุปถัมภ์” เป็นหนึ่งในหลาย ๆ โครงการที่ สมาคมป้องกันการทารุณสัตว์แห่งประเทศไทย (TSPCA) ริเริ่มขึ้นเพื่อรณรงค์ให้ประชาชนทั่วไปในสังคมหันมามอบโอกาส ความรัก และที่อยู่อาศัยให้กับ สุนัขและแมวจรจัด สมาคมฯ มีความคิดว่า สัตว์ทุกตัวมีสิทธิ์ที่จะได้รับความรัก ความเมตตา หลักเกณฑ์ที่สมาคมฯ จะใช้ตัดสินผู้ที่ต้องการรับอุปการะสัตว์ด้อยโอกาสที่อยู่ในโครงการบ้านอุปถัมภ์นั้น ไม่ใช่ว่าคุณต้องมีเงินทองมาก หรือต้องมีบ้านหลังโตเนื้อที่เกือบไร่ แต่เป็นความพร้อมขั้นพื้นฐานที่คุณพึงมอบให้กับสัตว์เลี้ยงได้ต่างหาก ไม่ว่าจะเป็น เวลา ความรัก เงินไว้ซื้ออาหาร หรือยามที่สัตว์ที่เลี้ยงไว้เจ็บป่วยและเหนือสิ่งอื่นใดนั่นคือ ความเมตตาและความเข้าใจในนิสัยของสัตว์ คุณมีเวลาพอที่พาสุนัขของคุณไปวิ่งเล่นหรือออกกำลังกายบ้างไหม คุณมีเวลาพาเจ้าเหมียวของคุณไปหาสัตวแพทย์หรือไม่ยามที่มันไม่สบาย คุณเลี้ยงสัตว์ของคุณอย่างมีความรับผิดชอบและไม่ทำให้ใครเดือดร้อนหรือเปล่า ถ้าคุณสามารถตอบคำถามเหล่านี้ได้ และคุณถามตัวคุณเองแล้วว่า “ไม่รังเกียจสัตว์จรจัด” ไม่ว่าจะเป็นสุนัขที่มองอย่างไรก็หน้าตาพื้นบ้าน ไม่ใช่บรรดาหมาฝรั่งตาน้ำข้าว แมวเหมียวหน้าสุดแสนจะธรรมด๊า ธรรมดา อย่ารอช้า มาช่วยกันมอบชีวิตใหม่ให้กับพวกเค้า ขณะนี้สุนัขและแมวที่อยู่ในโครงการบ้านอุปถัมภ์นั้น มีทั้งวัยที่เป็นลูกหมา ลูกแมวกำลังน่ารัก หรือจะเป็นในวัยที่หนุ่มตั้งแต่ 6-7 เดือนขึ้นไปก็มีอีกมาก สัตว์เหล่านี้รอให้พวกคุณยื่นมือมาช่วยพวกเค้า

ในปีนี้ ถือเป็นฤกษ์ดีของ “โครงการบ้านอุปถัมภ์” เพราะสมาคมฯ ได้รับความอนุเคราะห์จากทาง บริษัท อาร์.เอส.โปรโมชั่น จำกัด (มหาชน) และคุณนิ้ง กุลสตรี ศิริพงศ์ปรีดา ดารานักแสดงสาวในสังกัด ได้ให้เกียรติเป็นประชาสัมพันธ์พิเศษ โดยการเป็นแบบให้กับโปสเตอร์ของโครงการบ้านอุปถัมภ์ ซึ่งจะจัดทำขึ้นเพื่อการประชาสัมพันธ์ให้คนได้รู้จักโครงการมากขึ้น และให้ประชาชนในสังคมหันมายอมรับสัตว์ด้อยโอกาสเหล่านี้เข้าบ้าน

เหตุผลที่สมาคมฯ เลือก นิ้ง กุลสตรี เป็นประชาสัมพันธ์พิเศษของโครงการเพราะ เธอเป็นคนหนึ่งในสังคมที่มักจะหยิบยื่นความช่วยเหลือให้กับสุนัขจรจัดที่พบเจอ บางครั้งหมดเงินไปกับค่ารักษาพยาบาลเจ้าหมาข้างถนนเพราะทนเห็นมันเจ็บไม่ได้

บรรยากาศของการถ่ายทำภาพโปสเตอร์เป็นไปด้วยน่ารัก น่าชัง ของทั้งคนและเพื่อนตัวน้อย “นิ้ง” ไม่ได้รู้สึกรังเกียจสุนัขในโครงการที่เราได้ตระเตรียมไปสำหรับถ่ายแบบเลยแม้แต่น้อย นิ้งกล่าวถึงสุนัขเหล่านั้นว่า “ถึงเค้าจะเป็นสุนัขข้างถนน แต่เค้าก็มีความน่ารักในตัวเอง มีความเป็นมิตร และมีเสน่ห์ ในแบบที่คุณคาดไม่ถึงสัตว์ทุกตัวในโครงการบ้านอุปถัมภ์ไม่ว่าจะเป็นสุนัขหรือแมว ได้รับการดูแลอย่างดีจากอาสาสมัครในโครงการ มีการฉีดวัคซีนอย่างสม่ำเสมอ เรียกว่าไม่มีปัญหาสุขภาพแน่นอน เปิดใจของคุณให้กว้างขึ้นอีกนิดนะคะ แล้วมาร่วมกันมอบบ้านใหม่ให้กับพวกเค้ากัน”

สำหรับท่านใดที่ประสงค์จะขอรับอุปการะสุนัขและแมวที่อยู่ในความดูแลของโครงการบ้านอุปถัมภ์ หรือต้องการสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับโครงการต่าง ๆ และกิจกรรมอื่น ๆ กรุณาติดต่อโดยตรงที่

สมาคมป้องกันการทารุณสัตว์แห่งประเทศไทย (TSPCA) ห้อง 301 อาคารเกษมกิจ ถนนสีลม
เขตบางรัก กรุงเทพฯ 10500 โทร. 0-2236-2176 หรือรับข้อมูลเพิ่มเติมทาง
www.thaispca.org E-mail: info@thaispca.org

“เพื่อนร่วมโลกที่ด้อยโอกาสอีกหลายตัว กำลังรอคอยโอกาสและชีวิตจากท่านอยู่ มาช่วยเหลือพวกเค้ากันเถอะค่ะ”