TSPCA ปันน้ำใจมอบบ้านใหม่ให้น้องหมา

โครงการบ้านอุปถัมภ์ เป็นหนึ่งในหลายๆ โครงการที่สมาคมป้องกันการทารุณสัตว์แห่งประเทศไทย (TSPCA) ริเริ่มขึ้นเพื่อรณรงค์ให้ประชาชนทั่วไปในสังคมหันมามอบโอกาส มอบความรัก ความเมตตาและที่อยู่อาศัยให้กับสัตว์ผู้ด้อยโอกาสเหล่านี้ มาช่วยกันมอบชีวิตใหม่ให้กับพวกเค้า หยิบยื่นความรัก ความเมตตาให้กัน ภายใต้ “โครงการบ้านอุปถัมภ์” ซึ่งสมาคมฯ ได้เดินหน้าสานต่อโครงการมาอย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลากว่า 20 ปี

โครงการบ้านอุปถัมภ์หลังที่ 18 “บ้านน้องหมาเขตเทศบาลเมืองสุพรรณบุรี” เกิดขึ้นจากการที่สมาคมฯ ได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านผู้มีจิตใจรักสัตว์ในพื้นที่เขตเทศบาลเมืองสุพรรณบุรี ให้เข้ามาช่วยเหลือสุนัขจรจัดประมาณ 300-400 ตัว อาศัยอยู่ในที่พักขยะของเทศบาลเมืองสุพรรณบุรี จ.สุพรรณบุรี ในพื้นที่ประมาณ 153 ไร่ ทางสมาคมฯ ได้ประสานงานกับเจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองสุพรรณบุรี โดยได้ทราบข้อมูลว่าสุนัขจรจัดเหล่านั้นจะเข้ามากินอาหารจากกองขยะทุกวัน เพราะรถขยะจะเข้ามาทิ้งขยะช่วงเย็น วันละ 1 รอบต่อ 1 คัน โดยมีรถขยะทั้งสิ้น จำนวน 13 คัน นอกจากนี้สุนัขจรจัดเหล่านั้นยังไม่ได้รับการทำหมันและไม่ได้รับการฉีดวัคซีนพิษสุนัขบ้า ตลอดจนพื้นที่ที่สุนัขจรจัดอาศัยอยู่นั้นไม่มีแหล่งน้ำดื่มเลย ทำให้สุนัขจรจัดสุขภาพไม่แข็งแรง ร่างกายผอมโซมาก ทางสมาคมฯ เห็นว่า ในเบื้องต้นควรให้การช่วยเหลือโดยขุดบ่อน้ำและสร้างที่พักพิงให้สุนัขดังกล่าว ต่อจากนั้นควรควบคุมประชากรสุนัขโดยการทำหมันและฉีดวัคซีนตามลำดับต่อไป

สำหรับโครงการในระยะแรกนี้ สมาคมป้องกันการทารุณสัตว์แห่งประเทศไทย (TSPCA) ร่วมกับ เทศบาลเมืองสุพรรณบุรี จัดทำโครงการสร้างบ่อน้ำดื่มและที่พักอาศัยให้สุนัขจรจัดขึ้นในพื้นที่เขตเทศบาลเมืองสุพรรณบุรี โดยสมาคมฯ ได้ระดมทุนซื้อบ่อปูนสำหรับใส่น้ำดื่มและจัดวางท่อสำหรับเป็นที่พักอาศัยให้สุนัขจรจัดเหล่านั้น โดยมีเทศบาลเมืองสุพรรณบุรีเป็นผู้ดูแลในเรื่องการจัดหาน้ำดื่มให้สุนัขดังกล่าว โดยได้ส่งมอบบ่อน้ำดื่มและที่พักอาศัยในวันที่ 1 สิงหาคม 2557ที่ผ่านมา ณ เทศบาลเมืองสุพรรณบุรี จังหวัดสุพรรณบุรี