ชูชู ผู้น่ารัก ของมาดามติ้ง คุณหญิง พูนภิรมย์ ลิปพตพัลลภ

หากจะให้พูดถึงเรื่องสุนัข คุณติ้งบอกกับเราว่า ไม่มีวันพูดจบไปได้ เพราะไม่ว่าเราเดินทางไปแห่งหนไหน ก็จะมีสุนัขให้เราเห็นอยู่ทุกที่ เอาแค่ในบ้านของพี่เนี่ยก็ไม่ธรรมดาแล้ว พี่เริ่มรู้จักคำว่า สุนัข ตั้งแต่พี่จำความได้ เกิดจากครอบครัวพี่เป็นคนรักสัตว์กันมาก เริ่มตั้งแต่ คุณยาย คุณแม่ของพี่ เป็นระยะเวลาหลาย 10 ปี กับการคลุกคลีอยู่กับสุนัขเลยทำให้พี่ค่อนข้างที่จะเข้าใจในจิตใจของสุนัขเป็นอย่างดี การอยู่ร่วมกับสมาชิกของพี่นั้นอาจจะแตกต่างไปจากคนอื่นบ้าง เนื่องจากพี่จะเลี้ยงเค้าในลักษณะที่ว่า เราเลี้ยงลูกของเรายังไง เราก็เลี้ยงเค้าอย่างนั้น

ตอนนี้ที่บ้านพี่มีสุนัขอยู่ 3 ตัว มี ชูชู แจ๊ค ทูน อย่างชูชูนี่พี่ได้เค้ามาจากฟาร์มที่โคราช ไปเลือกซื้อแล้วพอไปถึง มันเหมือนชะตาต้องกันเค้าวิ่งเข้ามาหาเราเลย ก็เลยตัดสินใจเลือกเค้ามา เค้าจะมีความสนิทสนมกับพี่มากที่สุด จะทานด้วยกัน นอนด้วยกัน พี่เดินไปไหนเค้าก็จะเดินตามตลอด ชูชู อยู่กับพี่มา 7 ปี ทุกเช้าเราจะทานอาหารเช้าด้วยกัน อาหารเช้าของชูชูแม่บ้านเค้าก็จะทำกาแฟ ขนมปัง พี่ก็อาศัยใบบุญชูชู ทานกับเค้าไปด้วย ตอนหลังไม่รู้ยังไงหรือเค้ารู้สึกอ้วนไปหรือเปล่าก็ไม่รู้ เค้าก็กลับใจเลิกทานกาแฟ ทานแต่ขนมปังอย่างเดียว จะเปลี่ยนเป็น จิ้มนม

สุนัขทุกตัวที่นี่ พี่จะเลี้ยงแบบตามใจ เราไม่บังคับกัน อยากจะทำอะไรก็ทำ แต่จะต้องสามารถอยู่ด้วยกันได้ เช่น บอกเค้าวันนี้นะ จะต้องอาบน้ำนะ แต่ชูชูเค้าจะไม่ชอบอาบน้ำ เค้าจะทำเป็นไม่อยากอาบ เค้าจะทำตัวหนัก ๆ เวลาเราไปอุ้มเค้า พี่ก็จะบอกเค้าว่า “วันนี้ไม่อยากอาบใช่ไม๊ ไม่เป็นไร แต่อีก 2 วันต้องอาบนะ ไม่งั้นไม่ให้นอนด้วยนะ” เค้าก็จะเข้าใจ

พี่เลี้ยงสุนัขมาเยอะพี่สามารถบอกได้เลยว่า สุนัขไทย กับ สุนัขนอก มีลักษณะนิสัยที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง คือว่า ทูน เนี่ยเป็นสุนัขพันธุ์ไทย นิสัยของเค้าจะมีความซื่อสัตย์ และรักเจ้าของเค้าคนเดียว คนอื่นเค้าไม่สนใจ และมีลักษณะนิสัยของการเป็นนักผจญภัยอยู่ตลอดเวลา เพราะเค้าจะชอบวิ่งไล่นก จับสัตว์ต่าง ๆ หมายถึงหากจะเลี้ยงเค้าจะต้องมีบริเวณให้เค้าวิ่งเล่น

ซึ่งแตกต่างกับ ชูชู เค้าจะเป็นสุนัขมีความรักและซื่อสัตย์กับเจ้าของเหมือนกับทูน แต่เค้าก็จะสามารถมีกิ๊กไปทั่วได้ อย่างเช่น เค้าจะรัก และสนิทสนมกับพี่ ท่านและลูก ๆ ของพี่ แต่บางทีเค้าก็เบื่อไปติดอยู่กับพี่เลี้ยง พอพี่เลี้ยงลาออกไป เค้าก็จะซึมไปพักใหญ่เลย นิสัยโดยส่วนตัวของชูชู เค้าจะเป็นสุนัขที่ชอบอยู่กับคน ชอบออกงานสังคมมาก ๆ ชอบต้อนรับแขก เค้าจะมีความสุขหากคนมาเยี่ยมบ้านเค้าเยอะ ใช่ไม๊…ชู….(หัวเราะ) แต่เค้าก็จะมีความอิจฉานิดหน่อย อย่างกับแจ๊ค เวลาแจ๊คเข้ามาหาพี่ มาเล่นกับพี่ อย่างตอนนี้เนี่ย(แจ๊คเค้ามาพอดี)….แน่ะ… เค้าเริ่มไม่พอใจแล้ว…เค้าจะหวง…ชูชู…ไม่เอาลูก..ไม่เกเรนะครับ..(มองหน้าชูชู..)

ครอบครัวส่วนใหญ่ในปัจจุบันจะเลี้ยงสัตว์กันแทบทุกครอบครัว แต่สาเหตุของการเลี้ยงสัตว์นั้นจะแตกต่างกันไป บางคนเลี้ยงเพราะความรัก ความเมตตา บางคนเลี้ยงเพราะความน่ารัก แต่บางคนเลี้ยงเพราะค่านิยม อันนี้พี่เคยได้มีโอกาสคุยกับคนที่เลี้ยงสุนัขจรจัดมาครั้งหนึ่ง เค้าบอกกับพี่ว่า เค้าเคยเห็นกับตาเลยว่า คนเอาสุนัขมาปล่อย พอมาปล่อยก็กลายเป็นสุนัขข้างถนน แล้วไปแพร่พันธุ์ต่อไปอีก เนื่องจากไม่ได้มีการควบคุมทำหมัน เลยยิ่งทำให้มีจำนวนประชากรเพิ่มมากขึ้นไปอีก

พี่มองว่า “ปัญหามันเกิดมาจากการขาดความรับผิดชอบของคนเสียส่วนใหญ่ ไม่มีการเตรียมการ ไม่รับผิดชอบต่อสังคม ไม่รับผิดชอบต่อสัตว์เลี้ยง” ซึ่งจริง ๆ แล้วมันไม่ใช่ความผิดของสัตว์แต่อย่างใดเลย” คนทำให้เค้ากลายเป็นปัญหาสังคมโดยที่เค้าไม่สามารถเลือกได้ พี่ว่าทุกฝ่ายควรร่วมมือช่วยกันรณรงค์กันอย่างจริงจัง มีบทลงโทษสำหรับผู้ที่ปล่อยปละละเลยสัตว์เลี้ยง เพื่อที่จะให้ประชาชนหันมาใส่ใจและรับผิดชอบต่อสิ่งมีชีวิตทุกชีวิตบนโลก

นี่คือ อีกมุมหนึ่งของคุณติ้งที่น้อยคนนักที่จะรู้จัก และสัมผัสได้ สัตว์เลี้ยงเป็นสิ่งที่มีความน่ารัก ซื่อสัตย์ ให้ความสุขแก่เรา ถึงแม้ว่าเค้าจะมีประโยชน์เพียงเล็กน้อยแต่สิ่งเหล่านั้นเราได้มาจากความจริงใจอย่างแท้จริง