TSPCA ร่วมงานวันคุ้มครองสัตว์ป่าแห่งชาติ ประจำปี 2559 ภายใต้แนวคิด “สัตว์ป่าใต้ร่มพระบารมี”

TSPCA ร่วมงานวันคุ้มครองสัตว์ป่าแห่งชาติ ประจำปี 2559   ภายใต้แนวคิด “สัตว์ป่าใต้ร่มพระบารมี”

ด้วยวันที่ 26 ธันวาคม ของทุกปี เป็นวันคุ้มครองสัตว์ป่าแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติ  สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้จัดงานวันคุ้มครองสัตว์ป่าแห่งชาติ ต่อเนื่องกันมาทุกปี เพื่อรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้คนไทยตระหนัก และเล็งเห็นถึงความสำคัญของทรัพยากรสัตว์ป่า ที่จะต้องดำรงอยู่ได้อย่างปลอดภัย มีความอุดมสมบูรณ์ สมดุลกับธรรมชาติ  ปีนี้จัดงานขึ้นระหว่างวันที่ 24-25 ธันวาคม 2559 ณ สวนสัตว์ดุสิต ภายใต้แนวคิดหลัก “สัตว์ป่าใต้ร่มพระบารมี” โดยมี พลเอกสุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานในพิธีเปิดงานวันคุ้มครองสัตว์ป่าแห่งชาติ ประจำปี 2559

สมาคมป้องกันการทารุณสัตว์แห่งประเทศไทย (TSPCA) โดยเจ้าหน้าที่สมาคมฯ ได้เข้าร่วมจัดกิจกรรมการออกบูทและได้เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ภาพยนตร์สั้น “ปล่อยนก บุญ หรือ บาป?” เพื่อกระตุ้นเตือนให้คนในสังคมเกิดความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการทำบุญที่มีความเชื่อว่าการปล่อยสัตว์จะได้บุญและเป็นมงคลแก่ชีวิต แท้จริงแล้วเป็นค่านิยมที่ผิดที่ทำกันมานาน การปล่อยนกไม่ใช่การทำบุญหากแต่เป็นการส่งเสริมการทำบาป โดยมีผู้ร่วมงานได้ให้ความสนใจร่วมสนับสนุนโครงการดีๆ ที่สมาคมฯ ได้จัดขึ้นในครั้งนี้เป็นอย่างดี

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่ารัฐบาลได้เล็งเห็นความสำคัญของการอนุรักษ์และคุ้มครองสัตว์ป่า โดยกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกันจัดงานดังกล่าวขึ้น ภายใต้แนวคิด “สัตว์ป่าใต้ร่มพระบารมี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และเทิดพระเกียรติพระบรมวงศานุวงศ์ รวมถึงรณรงค์ประชาสัมพันธ์ส่งเสริมให้ประชาชนได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของสัตว์ป่า ซึ่งรัฐบาลได้ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้เป็นอย่างมาก โดยเห็นได้จากความพยายามให้ทุกพื้นที่ทั่วประเทศที่มีทรัพยากรธรรมชาติและสัตว์ป่า ประกาศเป็นเขตอุทยานแห่งชาติ เขตห้ามล่าสัตว์ และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า เพิ่มขึ้นและยังดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เพื่อรักษาถิ่นที่อยู่ของสัตว์ป่าไม่ให้ถูกรบกวน เพื่อให้ระบบนิเวศอยู่ร่วมกันอย่างยั่งยืนและสมดุล โดยมีแผนยุทธศาสตร์ในการดูแลสัตว์ป่าระยะ 20 ปี ซึ่งขณะนี้แผนดังกล่าวอยู่ระหว่างการตรวจสอบ โดยคาดหวังว่าในปี 2579 สภาพของป่าเมืองไทยจะเกิดความอุดมสมบูรณ์ และสามารถบริหารจัดการกับจำนวนสัตว์ป่าที่เพิ่มจำนวนมากขึ้น เช่น เสือโคร่ง ช้าง ลิง และตัวเงินตัวทอง ที่มีการขยายพันธุ์อย่างรวดเร็ว เพื่อไม่ให้กระทบระบบนิเวศอื่นๆ และมนุษย์

ทั้งนี้ ภายในงานมีกิจกรรมที่น่าสนใจ อาทิ นิทรรศการเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และพระบรมวงศานุวงศ์ ในการอนุรักษ์สัตว์ป่า , กิจกรรมระบายสีสัตว์ป่าคุ้มครองและสัตว์ป่าสงวน, กิจกรรมตามรอยสัตว์ป่า, นิทรรศการภาพถ่ายจากผู้ชนะการประกวด ประจำปี 2559  และการเสวนาและเรียนรู้เรื่อง “เทคนิคการถ่ายภาพสัตว์ป่าและธรรมชาติ”