TSPCA จัดงานแถลงข่าวเปิดตัวภาพยนตร์สั้น “ปล่อยนก บุญ หรือ บาป?”

TSPCA จัดงานแถลงข่าวเปิดตัวภาพยนตร์สั้น  “ปล่อยนก บุญ หรือ บาป?”  

9  กันยายน  2559  เวลา 16.00 น.  ณ Lifestyle Hall ชั้น 2 ศูนย์การค้าสยามพารากอน กรุงเทพฯ  คุณธีระพงศ์  ปังศรีวงศ์ นายกสมาคมป้องกันการทารุณสัตว์แห่งประเทศไทย (TSPCA) พร้อมด้วยคณะกรรมการบริหารสมาคมฯ ได้จัดงานแถลงข่าวเปิดตัวภาพยนตร์สั้น  “ปล่อยนก บุญ หรือ บาป?”  ขึ้น เพื่อกระตุ้นเตือน ปลุกจิตสำนึกและเปลี่ยนค่านิยมในการจับนกหรือสัตว์มาปล่อยเพื่อเป็นการทำบุญ โดยมี คุณมด-ณปภัช วัฒนากมลวุฒิ และคุณมังกร-ปภาวิน หงษ์ขจร ทูตสันถวไมตรีสมาคม รองศาสตราจารย์ ฟิลิป ราวด์, ผู้แทนระดับภูมิภาค The Wetland Trust, ภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล และที่ปรึกษาสมาคมอนุรักษ์นกแห่งประเทศไทย หมอล็อต-นายสัตวแพทย์ภัทรพล มณีอ่อน นายสัตวแพทย์ประจำส่วนศึกษาและวิจัยอุทยาน สำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช  นายสัตวแพทย์เบญจพล หล่อสัญญาลักษณ์ กรรมการสมาคมอนุรักษ์นกและธรรมชาติแห่งประเทศไทย (BCST)  คุณแพนเค้ก-เขมนิจ จามิกรณ์   แขกรับเชิญพิเศษ ร่วมแถลงข่าว  โดยได้รับความสนับสนุนการจัดงานจาก ศูนย์การค้าสยามพารากอน,  บริษัท ไมดาส โกลบอล มีเดีย จำกัด บริษัท อาร์เอส จำกัด(มหาชน) และเคป แอนด์ แคนทารี โฮเทลส์

คุณธีระพงศ์ เปิดเผยว่า  ตลอดระยะเวลา 22 ปีที่ผ่านมา สมาคมฯ ได้ดำเนินงานมาอย่างต่อเนื่องด้านการป้องกันการทารุณกรรมและพัฒนาสวัสดิภาพสัตว์ในประเทศไทย เพื่อพัฒนาสังคมและจริยธรรมให้เป็นสังคมที่เอื้ออาทร มีมาตรฐานในการปฏิบัติต่อสัตว์ อีกทั้งช่วยยกระดับฐานะของประเทศไทยให้ทัดเทียมกับนานาอารยประเทศที่พัฒนาแล้ว โครงการสำคัญคือสมาคมได้ริเริ่มให้มีการดำเนินการผลักดันกฎหมายเพื่อสวัสดิภาพสัตว์ขึ้น เพื่อป้องกันการทารุณกรรมสัตว์ร่วมกับองค์กรเครือข่ายจากทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ผู้รักสัตว์ทั่วประเทศ ยกร่างพ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ขึ้น จนกระทั่งได้ประกาศเป็นกฎหมาย มีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2557 ที่ผ่านมา ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่น่ายินดีเป็นอย่างมาก

คุณธีระพงศ์ กล่าวต่อว่าในครั้งนี้สมาคมได้จัดทำภาพยนตร์สั้น “ปล่อยนก บุญ หรือ บาป?” ขึ้นเพื่อกระตุ้นเตือนให้คนในสังคมไทยเกิดความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องการทำบุญที่มีความเชื่อกันว่าการปล่อยสัตว์จะได้บุญและเป็นมงคลแก่ชีวิต แต่จะมีกี่คนที่รู้และเข้าใจอย่างถ่องแท้ว่า ท่านอาจทำให้สัตว์ที่เป็นตัวแทนของการทำบุญสะเดาะเคราะห์เหล่านั้นเกิดความทุกข์ ทรมาน อาจเป็นการพรากชีวิตอีกหลายชีวิตก็เป็นได้  การสะเดาะเคราะห์ด้วยการปล่อยนกหรือสัตว์เป็นเรื่องที่เดิมพันกันด้วยชีวิตของสัตว์เหล่านั้นที่เกิดมาเป็นเพื่อนร่วมโลกของเรา เป็นค่านิยมที่ผิดที่ทำกันมานาน การปล่อยนกไม่ใช่การทำบุญหากแต่เป็นการส่งเสริมการทำบาป  ตามหลักพุทธศาสนานั้น พระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี หรือ “ว.วชิรเมธี” ผู้อำนวยการสถาบันวิมุตตยาลัย กล่าวว่า การทำบุญปล่อยชีวิตสัตว์ไม่ว่าจะสัตว์เล็กหรือใหญ่ ต้องทำด้วยจิตมุ่งเป็นกุศลจริงๆ แต่ถ้านำสัตว์มาปล่อยแล้วอธิษฐาน “สาธุ…ขอให้อายุยืน ขอให้ถูกหวย ขอให้…” ถือว่าไม่เข้าเกณฑ์ เพราะมีเจตนาเคลือบแฝง ไม่ใช่การทำบุญ แต่เป็นการ “ลงทุนทางจิตวิญญาณ” เพราะเจตนาไม่ได้ต้องการช่วยเหลือเขา แต่หวังจะช่วยตัวเอง โดย “ยืมชีวิต” เขามาเป็นเครื่องมือ

รองศาสตราจารย์ ฟิลิป ราวด์  กล่าวว่า “ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณท่านนายกสมาคมป้องกันการทารุณสัตว์แห่งประเทศไทย คุณธีระพงศ์ที่ได้ริเริ่มผลิตภาพยนตร์สั้นเรื่องนี้ซึ่งนับเป็นการมองการณ์ไกลมาก ผมเองก็รู้สึกยินดีมากที่ได้มีส่วนร่วมในการถ่ายทำเพราะการจับนกมาปล่อยเพื่อทำบุญนี้มีมานานมากแล้วแต่เป็นเรื่องที่ผิด ทั้งเป็นเรื่องที่โหดร้ายและรบกวนการเป็นอยู่ของนกในป่า จึงถือว่าเป็นการสวนทางกับการอนุรักษ์และการจัดสวัสดิภาพสัตว์ที่ดี เนื่องจากนกป่าไม่ได้มีไว้เพื่อความสนุกสนานหรือใช้สะเดาะเคราะห์ แต่มันมีบทบาทสำคัญในเชิงนิเวศวิทยา มันมีสิทธิที่จะอยู่อย่างมีความสุขไร้การรบกวนเหมือนกับมนุษย์”

“TSPCA ได้ผลิตภาพยนตร์นี้ออกมาอย่างมืออาชีพ และสามารถสื่อความหมายได้ดี โดยผมเองมีส่วนช่วยในด้านการให้คำแนะนำบางประการ” ภาพยนตร์นี้น่าจะมีส่วนช่วยเปลี่ยนแนวความคิดและพฤติกรรมของคนไทย  และยังสามารถช่วยให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในประเทศเพื่อนบ้านอย่างเช่น กัมพูชา ซึ่งมีความเชื่อในเรื่องนี้คล้ายๆ คนไทย ซึ่งทำให้เกิดการค้านกป่าในปัจจุบัน”

คุณมด-ณปภัช วัฒนากมลวุฒิ และคุณมังกร-ปภาวิน หงษ์ขจร นักแสดงจากสถานีโทรทัศน์ช่อง 8 ให้ฐานะ          ทูตสันถวไมตรี TSPCA  กล่าวแสดงความรู้สึกว่า  “อยากให้ทุกคนรักเมตตาต่อสัตว์ ไม่เบียดเบียนชีวิตสัตว์ คิดอย่างรอบคอบก่อนจะตกเป็นเหยื่อของการทำบุญที่อาจจะได้ “บาป” มากกว่า “บุญ”  ใครมีความเชื่อว่าการทำทาน สะเดาะเคราะห์ด้วยการปล่อยสัตว์จะช่วยให้หายป่วย เสริมโชคลาภ ต่อชะตาชีวิต ปล่อยทุกข์ปล่อยโศก โดยแท้ที่จริงแล้วการปล่อยนก ปล่อยปลา หรือสัตว์อื่นๆ มักจะไม่รอด และมีความเสี่ยงสูงกับการถูกจับมาขายซ้ำใหม่ ซึ่งแทนที่จะได้ทำบุญ แต่กลับได้บาปแทน”

หมอล็อต– นายสัตวแพทย์ภัทรพล มณีอ่อน  กล่าวว่า “ไม่มีใครอยากถูกหลอกให้ดีใจ ครั้งแล้ว ครั้งเล่า”  นกก็เช่นกัน เวลาที่เราปล่อยนก นกก็ดีใจโบยบินออกไปจากกรง ในขณะเดียวกันก็ยังมีนกตัวเล็กๆ ที่ยังอยู่ถูกขังอยู่ภายในกรงอย่างไร้อิสรภาพ บ้างก็บาดเจ็บจากการโดนบินชนปะทะ เกิดความทุกข์ทรมาน บ้างก็ตายอยู่ในกรง เพื่อความอยู่รอด เกิดความหวังที่จะมีโอกาสได้โผบินออกไปสู่อิสรภาพตามธรรมชาติ  หากแต่นกเหล่านั้นไม่มีโอกาสได้รับรู้เลยว่าจะต้องวนเวียนโดนจับขังในกรงเพื่อปล่อยจากผู้คนที่มีความเชื่อเรื่องการปล่อยนก อีกสักกี่ครั้ง

นายสัตวแพทย์เบญจพล หล่อสัญญาลักษณ์  ให้ความเห็นว่า “นกที่นำมาปล่อยกันเกือบทั้งหมดเป็นนกที่ถูกจับมาจากธรรมชาติ และเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ทำไมคุณถึงคิดว่าการจ้างให้คนไปจับนกพวกนี้จากบ้านของเค้ามาปล่อยที่ไหนก็ไม่รู้จะได้บุญ นอกจากจะไม่ได้บุญแล้วยังเป็นการทำผิดกฎหมายด้วย”

คุณแพนเค้ก-เขมนิจ จามิกรณ์  ให้ความเห็นว่า “การที่เรามีใจอยากทำบุญไม่ว่าจะในรูปแบบใดก็ตามควรทำด้วยใจบริสุทธิ์ ไม่เดือดร้อนตัวเองและชีวิตผู้อื่น การทำบุญโดยการปล่อยสัตว์ไม่ว่าจะเป็นสัตว์เล็กหรือใหญ่ ควรทำด้วยจิตใจที่เมตตาจริงๆ โดยไม่มีสิ่งใดแอบแฝง ปล่อยเพื่อหวังให้เขามีชีวิตรอด แต่ถ้าปล่อยสัตว์เพื่อขอให้ตัวเองได้สิ่งตอบแทนนั้น เป็นการใช้สัตว์เหล่านั้นเป็นเครื่องมือหรือไม่ อยากฝากให้ทุกคนรักและเมตตาต่อสัตว์  สัตว์ก็มีหัวใจเหมือนเรา ไม่มีใครอยากเป็นฝ่ายถูกกระทำแน่นอน สัตว์ถึงแม้จะพูดไม่ได้ เรียกร้องสิทธิให้ตัวเองไม่ได้เฉกเช่นเดียวกับมนุษย์ แต่สัตว์ก็มีชีวิตจิตใจ มีความรู้สึก มีความทุกข์ทรมานเจ็บปวดจากการกระทำของมนุษย์”

ส่วนหนึ่งของการจัดงานระหว่างวันที่ 9-11 กันยายน 2559 นั้น สมาคมฯ ได้จัดกิจกรรม Charity Share ภาพยนตร์สั้น “ปล่อยนก บุญ หรือ บาป?” ผ่านทางยูทูปของสมาคมฯ เพียงคุณร่วมไลค์แอนด์แชร์แค่นี้ก็ได้ร่วมทำบุญแล้ว และยังมีกิจกรรมการจัดประกวดภาพถ่ายนก เมื่อวันที่  16 สิงหาคม – 4 กันยายน ที่ผ่านมา โดยมีผู้สนใจส่งภาพถ่ายเข้าประกวดเป็นจำนวนมาก โดยได้ประกาศผลการตัดสินจากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ พร้อมมอบรางวัลให้ผู้ชนะการประกวดจำนวน 16 รางวัล นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมร่วมสนุกอีกมากมาย เช่น เพ้นท์ภาพนกบนกระเป๋าผ้าเพื่อบริจาคเป็นการกุศล การพับลูกโป่ง พับนกกระดาษกับศิลปินดารา คุณเนย-วรัฐฐา อิมราพร, คุณออย-วีรยา นาควารี, คุณแป้ง-ณัฐณิชา ทิพยมณฑล เดอะสตาร์ 4, คุณต่าย-ชุติมา ทีปะนาถ, และเหล่านางงาม อาทิ คุณชาม-ไอยวริญท์ โอสถานนท์ Miss Universe Thailand 2006, คุณพอลลี่-ปุณิกา กุลสุนทรรัตน์ รองอันดับ 2 Miss International 2014 และ Miss International Thailand 2014, คุณแชมเปญ-กมลรส ทูลภิรมย์ Miss Queen of the Universe  2015 รวมทั้งพบแขกรับเชิญ อ.ก้องเกียรติ กองจันดี กับงานศิลปะภาพวาดจากทราย เป็นต้น

สมาคมฯ ขอขอบคุณแขกผู้มีเกียรติทุกท่าน สื่อมวลชนทุกสาขา องค์กรเครือข่ายทุกภาคส่วน ผู้เข้าร่วมงานทุกท่าน ตลอดถึงผู้ให้การสนับสนุนการจัดงานในครั้งนี้ทำให้บรรลุตามวัตถุประสงค์เป็นอย่างดี จึงขอขอบคุณเป็นอย่างสูงมา ณ โอกาสนี้