TSPCA เดินหน้าพัฒนาสวัสดิภาพสัตว์ ลงพื้นที่ประเดิมแห่งแรก ณ วัดทำเลทอง ปทุมธานี

เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2558 สมาคมป้องกันการทารุณสัตว์แห่งประเทศไทย (TSPCA) ร่วมกับปศุสัตว์จังหวัดปทุมธานี ปศุสัตว์อำเภอลำลูกกา และเทศบาลเมืองสนั่นรักษ์ นำทีมอาสาสมัครและนักเรียนจิตอาสากว่า 40 คน พร้อมด้วยเครือข่ายคนรักสัตว์ ร่วมลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและพัฒนาสวัสดิภาพสัตว์จรจัด ณ วัดทำเลทอง อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี หนึ่งในโครงการบ้านอุปถัมภ์ของสมาคมฯ

การลงพื้น ณ วัดทำเลทอง ครั้งนี้ สมาคมฯ ได้สานต่อกิจกรรมอย่างต่อเนื่องเพื่อช่วยเหลือสัตว์จรจัด อีกหนึ่งโครงการภายใต้การอุปถัมภ์ของสมาคม เพื่อให้มีสวัสดิภาพที่ดียิ่งขึ้น โดยมีเจ้าหน้าที่สมาคมฯ และทีมสัตวแพทย์ปทุมธานี และอาสาสมัครลงพื้นที่ เพื่อตรวจเยี่ยมและปฏิบัติการฉีดวัคซีนพิษสุนัขบ้า ฉีดป้องกันเห็บหมัด ฉีดพ่นยากำจัดเห็บหมัดทำลายไข่พยาธิที่พื้นคอกสุนัข รวมถึงการทำความสะอาดและจัดระเบียบบริเวณพื้นที่โดยรอบ พร้อมนี้สมาคมฯ ได้เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ และขอความร่วมมือในการรณรงค์ การเผยแพร่ความรู้ สร้างความเข้าใจที่ถูกต้องในเนื้อหาพระราชบัญญัติป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ. 2557 ที่สมาคมฯ ได้ริเริ่มและเป็นผู้นำในการผลักดันกฎหมายฉบับนี้อย่างจริงจังมาโดยตลอดกว่า 21 ปี
โครงการบ้านอุปถัมภ์ เป็นหนึ่งในหลาย ๆ โครงการที่สมาคมป้องกันการทารุณสัตว์แห่งประเทศไทย (TSPCA) ริเริ่มขึ้นเพื่อรณรงค์ให้ประชาชนทั่วไปในสังคมหันมามอบโอกาส มอบความรัก ความเมตตาและที่อยู่อาศัยให้กับสัตว์ผู้ด้อยโอกาสเหล่านี้ มาช่วยกันมอบชีวิตใหม่ให้กับพวกเค้า หยิบยื่นความรัก ความเมตตาให้กัน ภายใต้ “โครงการบ้านอุปถัมภ์”

โครงการบ้านอุปถัมภ์ “วัดทำเลทอง” อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี โดย พระครูอุดมปัญญาวุธ เจ้าอาวาสวัดทำเลทอง อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี ได้มีเมตตารับสุนัขและแมวจรจัดไว้ ที่มีชาวบ้านจากที่ต่างๆ นำมาปล่อยทิ้งไว้ที่วัดนั้น จากระยะแรกมีจำนวนไม่กี่สิบตัว จนถึงปัจจุบันมีเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ก็มาจากการขาดความรับผิดชอบ และจิตสำนึก ของคนที่นำมาปล่อย ซึ่งทางวัดเองก็ไม่สามารถปฏิเสธได้ ทั้งนี้เพราะด้วยความเมตตาและสงสารสัตว์เหล่านั้น ซึ่งจากการที่ทางวัดต้องรับเลี้ยงดูสุนัขและแมวจรจัดจำนวนมากนั้น จึงทำให้เกิดปัญหาตามมาแก่ทางวัด ในการที่ต้องแบกรับค่าใช้จ่ายต่อเดือนเป็นจำนวนมาก ทั้งค่าอาหาร ค่ายา ค่าวัคซีน รวมทั้งสิ่งของเครื่องใช้อื่นๆ เพื่อช่วยเหลือดูแลสุนัขและแมวจรจัดเหล่านี้

บ้านอุปถัมภ์ “วัดทำเลทอง” ได้เกิดขึ้นจากการที่สมาคมฯ ได้รับประสานขอความช่วยเหลือจากชาวบ้านผู้มีจิตใจรักสัตว์ในพื้นที่ให้เข้ามาช่วยเหลือสุนัขจรจัดที่อาศัยอยู่ในบริเวณวัดทำเลทอง ทางสมาคมฯ ได้ดำเนินการช่วยเหลือแบ่งเบาภาระและความรับผิดชอบสุนัขจรจัดเหล่านั้น โดยมีการสนับสนุนในเรื่องของอาหารและเวชภัณฑ์ ให้แก่ทางวัดเป็นประจำอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้สัตว์จรจัดเหล่านั้นได้รับสวัสดิภาพที่ดียิ่งขี้นตามวัตถุประสงค์ที่สมาคมฯ ได้ดำเนินงานมากว่า 21 ปี